Hướng dẫn sử dụng Google Drive 2017

Tác giả: PGS TS Bùi Thế Tâm

Trong thời gian qua tôi đã hoàn thành Danh sách phát video (Playlist) đăng trên Youtube.com ở kênh “Bui The Tam”:

“Huong dan su dung Google Drive 2017” gồm 10 video: video đầu giới thiệu chung giáo trình, 10 video tiếp theo giới thiệu cách dùng Google Drive (ổ đĩa trên máy chủ của hãng Google) để soạn thảo văn bản, làm Bảng tính, làm các Trình chiếu, lưu trữ các file … Playlist dùng cho tất cả ai đang dùng máy tính mà chưa biết Google Drive.

Nháy link sau để xem các video trên Youtube:  TẠI ĐÂY

Tóm tắt nội dung “Huong dan su dung Google Drive 2017”
Phần 1. Tạo Thư mục - Tải tệp và thư mục lên Google Drive - Tạo tệp văn bản với Google tài liệu
Phần 2: Chia sẻ và Xuất bản một Google tài liệu
Phan 3: Google trang tính
Phần 4. Google Trang trình bày 
Phần 5 - Google Form: đăng ký tham gia sự kiện, hội nghị, khóa học
Phần 6 - Google Form: Bán hàng online
Phần 7. Google Form: Thi trắc nghiệm
Phan 8. Google Form: Thăm dò ý kiến khách hàng, Bảng hỏi điều tra Xã hội học
Phần 9. Google Drawing: vẽ các hình

Chi tiết nội dung từng bài

Phần 1. Tạo Thư mục - Tải tệp và thư mục lên Google Drive - Tạo tệp văn bản với Google tài liệu
1. Đăng nhập Gmail. Vào Google Drive (ổ đĩa trên máy chủ của Google).
2. Tại sao nên dùng GD: Có 15GB miễn phí, chứa ảnh dưới 1600 x 960 pixel không hạn chế, có thể mở nhiều tài khoản - Có sẵn bộ Office và nhiều ứng dụng khác, tính năng luôn mới nhất - Chia sẻ tệp và thư mục cho mọi người - Truy nhập GD ở bất kỳ đâu – Không lo virus làm hỏng tệp - Hỏng máy tính hay mất thì GD vẫn còn - Không cần dùng USD và đĩa CD - Để lại GD cho người thân khi không còn
3. Tạo 1 cây thư mục
4. Tải tệp từ máy tính lên GDdùng hộp thoại hay kéo thả: tải 3 tệp văn bản lên, chuyển sang Google tài liệu, xóa 3 tệp cũ và đưa vào Thùng rác, xóa 3 tệp ở Thùng rác. Tải tệp PDF, tải tệp ảnh, tải tệp nén.
5. Tải 1 thư mục lên GDdùng hộp thoại hay kéo thả
6. Tạo một tệp mới nhờ Google tài liệu
- Soạn mới. Có thể copy văn bản từ Notepad, Wordpad, Microsoft Word, bài trên trang web
- Xóa định dạng cũ. Đặt font Arial cỡ 12, cách dòng 1.5. Tiêu đề theo Heading 1, Heading 2 …
- Chèn ảnh.
- Làm Mục lục cho bài.
- Giới thiệu hệ thống menu của Google tài liệu
Phần 2: Chia sẻ và Xuất bản một Google tài liệu
1. Chia sẻ một Google tài liệu
- Mở tài liệu. Lệnh Tệp / Gửi email cho cộng tác viên. Điền địa chỉ cộng tác viên.
- Cộng tác viên Mở hộp thư Gmail, mở Tệp được chia sẻ để xem hay chỉnh sửa tùy Quyền.
- Mục "Được chia sẻ với tôi" trong GD của Cộng tác viên có tệp được chia sẻ
- Cộng tác viên có thể tạo 1 bản sao của Tệp được chia sẻ thành 1 tệp trên GD của mình.
2. Xuất bản một Google tài liệu
- Mở tài liệu. Lệnh Tệp / Xuất bản lên Web, lấy Link của tài liệu.
- Link này là 1 trang web độc lập trên internet
- Dán link của tài liệu lên 1 website hay Blog
- Dán link lên các trang mạng xã hội Facebook, Twitter
3. Xuất bản 1 tài liệu PDF
Phan 3: Google trang tính
1. Thay đổi độ rộng cột: kéo cạnh phải cột
2. Thanh công cụ: font, cỡ chữ, in đậm, in nghiêng, màu chữ, màu nền, kẻ khung, sao chép định dạng, định dạng số, căn ngang, căn dọc, xuống dòng tự động, xoay văn bản, chèn liên kết, chèn biểu đồ, tạo bộ lọc, chèn hàm số.
3. Thêm trang tính: Chèn / nút dấu (+) góc dưới trái màn hình
4. Các thao tác trên cột và hàng: nháy phải chuột vào tên cột hay hàng ra menu tắt.
5. Menu Tệp: Tệp / [ Mới - Bảng tính, Đổi tên, Di chuyển tới]
6. Chỉnh sửa / [ Cắt, Sao chép, Dán, dán đặc biệt ]
7. Xem / [ Đường lưới, Thanh công thức, Toàn màn hình ]
8. Chèn / [ Chèn hàng, Chèn cột, Hàm, Biểu đồ, Hình ảnh ]
9. Định dạng / [ Định dạng số, Xuống dòng tự động, Định dạng theo điều kiện, Xóa định dạng]
10. Dữ liệu / [ Sắp xếp, Phân tách văn bản thành các cột, Bộ lọc, Bảng tổng hợp (Pivot table) ]
11. Chia sẻ 1 Trang tính cho các Cộng tác viên cùng chỉnh sửa (nhập mới, sửa, xóa): Nháy phải chuột vào Tên tệp trong GDrive / Chia sẻ, nhập email các cộng tác viên
12. Xuất bản 1 Trang tính lên Blog, website: Tệp / Xuất bản lên web
Phần 4. Google Trang trình bày 
1. Tạo tệp mới: Mới /Google trang trình bày, nhập văn bản cho trang bìa
2. Định dạng Trang cái: Trang trình bày / Chỉnh sửa Trang cái -> Chọn Chủ đề, chọn font chữ, chọn màu nền
3. Thanh công cụ có các nút: Trang trình bày mới có bố cục, Hộp văn bản, Hình ảnh, Hình dạng, Chọn đường, Tô màu, Màu đường kẻ, Độ rộng đường, Đường gạch ngang, font chữ, Cỡ chữ, In đậm, In nghiêng, Gạch chân, màu chữ, Căn chỉnh, Dãn cách dòng, Danh sách đánh số, Danh sách có dấu đầu dòng, Giảm thụt lề, Tăng thụt lề, Xóa định dạng.
4. Trang trình bày / [Trang trình bày mới, Áp dụng bố cục, Nhân bản Trang trình bày, Xóa Trang trình bày, Thay đổi ảnh nền, Thay đổi chủ đề]
5. Chèn / [ Hộp văn bản, Hình ảnh, Biểu đồ, Liên kết, Video, Chữ nghệ thuật, Đường, Hình dạng, Bảng, Số trang, Ký tự đặc biệt ]
6. Xem / Trình bày. Điều khiển khi xem: mũi tên phải để xem trang tiếp, mũi tên trái để xem trang trước, "Thoát" để thôi xem
7. Chia sẻ: Tệp / Gửi email cho cộng tác viên
8. Xuất bản: Tệp / Xuất bản lên web, Facebook
Phần 5 - Google Form: đăng ký tham gia sự kiện, hội nghị, khóa học
A/ Các ứng dụng của Google Form
1. Đăng ký tham gia sự kiện, hội nghị, hội thảo, khóa học, chuyến du lịch, gặp mặt đầu năm.
2. Tổ chức Bán hàng online
3. Xây dựng Bảng hỏi cho các cuộc điều tra Xã hội học. Thăm dò ý kiến của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ của công ty.
4. Giáo viên làm Đề thi, Đề bài kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm cho học sinh và chấm thi tự động
B/ Đăng ký tham gia sự kiện
1. Đảm bảo rằng GDrive đã được cài đặt tiếng Việt
2. Tạo Biểu mẫu mới: Mới / Ứng dụng khác / Google biểu mẫu
3. Nhập tiêu đề, Mô tả tiêu đề
4. Cài đặt (nút hoa thị) / Cài đặt chung
5. Soạn các câu hỏi: tên câu hỏi, hình vẽ nếu có, bắt buộc trả lời hay không, chọn 1 trong 9 kiểu trả lời, sau câu hỏi này sẽ chuyển tới Phần câu hỏi nào (nút 3 chấm), di chuyển câu trả lời (nút 6 chấm), sao chép câu hỏi, xóa câu hỏi
6. Thêm 1 Câu hỏi xuống phía dưới Câu hỏi hiện tại: Nháy nút dấu Cộng ở bên phải.
7. Thanh tiêu đề: chọn màu, thay ảnh nền
8. Xem trước Biểu mẫu
9. Gửi: qua email, lấy link cho lên website hay facebook
10. Xử lý các câu trả lời: Xem dạng Bản tóm tắt, Cá nhân, Bảng tính
Phần 6 - Google Form: Bán hàng online
1. Đảm bảo rằng GDrive đã được cài đặt tiếng Việt
2. Tạo Biểu mẫu mới: Mới / Ứng dụng khác / Google biểu mẫu
3. Nhập tiêu đề, Mô tả tiêu đề
4. Cài đặt (nút hoa thị) / Cài đặt chung: bỏ chọn hết
5. Soạn các câu hỏi: tên câu hỏi, hình vẽ nếu có, bắt buộc trả lời hay không, chọn 1 trong 9 kiểu trả lời, di chuyển câu trả lời (nút 6 chấm), sao chép câu hỏi, xóa câu hỏi.
Họ tên, Email, Điện thoại, Địa chỉ, Tên hàng và số lượng
6. Thêm 1 Câu hỏi xuống phía dưới Câu hỏi hiện tại: Nháy nút dấu Cộng ở bên phải.
7. Thanh tiêu đề: chọn màu, thay ảnh nền
8. Xem trước Biểu mẫu
9. Gửi: qua email, lấy link, lấy mã nhúng HTML cho lên website, blog, diễn đàn, hay facebook
10. Xử lý các câu trả lời: Xem dạng Bản tóm tắt, Cá nhân, Bảng tính
Phần 7. Google Form: Thi trắc nghiệm
A/ Soạn Đề thi, Đề kiểm tra
1. Đảm bảo rằng GDrive đã được cài đặt tiếng Việt
2. Tạo Biểu mẫu mới: Mới / Ứng dụng khác / Google biểu mẫu
3. Nhập tiêu đề, Mô tả tiêu đề
4. Cài đặt (nút hoa thị) / Bài kiểm tra / Đặt làm bài kiểm tra
5. Soạn các câu hỏi: tên câu hỏi, hình vẽ nếu có, bắt buộc trả lời hay không, chọn 1 trong 9 kiểu trả lời, di chuyển câu trả lời (nút 6 chấm), sao chép câu hỏi, xóa câu hỏi.
6. Thêm 1 Câu hỏi xuống phía dưới Câu hỏi hiện tại: Nháy nút dấu Cộng ở bên phải.
7. Thanh tiêu đề: chọn màu, thay ảnh nền
8. Xem trước Biểu mẫu
9. Gửi: qua email, lấy link, lấy mã nhúng HTML cho lên website, blog, diễn đàn, hay facebook
10. Xử lý các câu trả lời: Xem dạng Bản tóm tắt, Cá nhân, Bảng tính. Nút 3 chấm: Xóa tất cả câu trả lời.
B/ Tổ chức Thi, Kiểm tra
1. Thi thử: Công bố điểm, xem câu trả lời sai, câu trả lời đúng, giá trị điểm, làm 1 lần
2. Thi thật, công bố điểm ngay, xem câu sai, câu đúng, giá trị điểm, Xáo trộn trật tự câu hỏi hay không, gửi bài 1 lần có đăng nhập
3. Thi thật, gửi bài làm nhiều lần khi vẫn còn thời gian. Công bố điểm theo thủ công: không công bố điểm ngay, có thể sửa điểm, công bố qua email.
4. Cùng thi ở lớp tập trung: tại phòng máy, các máy nối internet. Quy định giờ làm bài, bắt đầu làm bài thì công bố link của đề bài qua email hay Nhóm kín của Facebook. Hết giờ thì không nhận Bài trả lời: Câu trả lời / bỏ Chấp nhận phản hồi.
5. Thi phân tán cùng thời gian: học sinh làm bài ở nhà, máy tính nối internet, quy định giờ bắt đầu làm bài, bắt đầu làm bài thì công bố link của đề bài. Hết giờ thì không nhận Bài trả lời.
6. Thêm câu hỏi tự luận: chấm riêng rồi cộng vào điểm trắc nghiệm.
Phan 8. Google Form: Thăm dò ý kiến khách hàng, Bảng hỏi điều tra Xã hội học
A/ Các ứng dụng trong Phần 8:
- Thăm dò ý kiến của khách hàng về các sản phẩm của công ty, sự phục vụ khách hàng của công ty, nhu cầu của khách hàng. Xử lý đơn giản bằng Google bảng tính.
- Xây dựng Bảng hỏi cho các cuộc điều tra xã hội học, có nhiều trang. Sử lý bằng SPSS. Có thể ẩn danh.
B/ Khả năng nhận được Bài trả lời:
- Dùng quyền lực: Phòng Tổ chức cán bộ cơ quan gửi Phiếu thăm dò về tình hình cơ quan xuống cho các cán bộ, Hiệu trưởng trường học gửi Phiếu thăm dò cho phụ huynh học sinh về tình hình giáo dục con cái ở nhà ….
- Dùng lợi ích: Công ty gửi Phiếu thăm dò cho các khách hàng về sự phục vụ, Siêu thị gửi Phiếu thăm dò cho các thành viên có thẻ về nhu cầu mặt hàng, Hãng hàng không thăm dò các hành khách thường xuyên …
- Trả tiền khi nhận được phiếu trả  lời: cuối phiếu thăm dò có phần yêu cầu khách hàng cho số tài khoản để mình gửi tiền khi nhận được câu trả lời, ví dụ trả 200.000 đ  1 phiếu trả lời.
C/ Các bước thực hiện
1. Đảm bảo rằng GDrive đã được cài đặt tiếng Việt
2. Tạo Biểu mẫu mới: Mới / Ứng dụng khác / Google biểu mẫu
3. Nhập tiêu đề, Mô tả tiêu đề
4. Cài đặt (nút hoa thị) / Cài đặt chung
5. Soạn các câu hỏi: tên câu hỏi, hình vẽ nếu có, bắt buộc trả lời hay không, chọn 1 trong 9 kiểu trả lời, sau câu hỏi này sẽ chuyển tới Phần câu hỏi nào (nút 3 chấm), di chuyển câu trả lời (nút 6 chấm), sao chép câu hỏi, xóa câu hỏi
6. Thêm 1 Câu hỏi xuống phía dưới Câu hỏi hiện tại: Nháy nút dấu Cộng ở bên phải.
7. Thanh tiêu đề: chọn màu, thay ảnh nền
8. Xem trước Biểu mẫu
9. Gửi: qua email, lấy link cho lên website hay facebook
10. Xử lý các câu trả lời: Xem dạng Bản tóm tắt, Cá nhân, Bảng tính
Phần 9. Google Drawing: vẽ các hình
1. Change language settings: English (thiết lập chế độ tiếng Anh)
2. New / More / Google drawing. File / Page setup
3. Insert / Shape / [ Shapes, Arrows, Callouts, Equation ]
4. Insert / Line / [ Line, Arrow, Elbow connector, Curved connector, Curve, Polyline, Scribble ].
Format Line: Line color, Line weight, Line dash, Line start, Line end
5. Insert / Text box
Practice 1: Draw basic shapes (file: Draw shapes)
Practice 2: Draw a diagram (file: Computer architecture)
6. Insert / Word art
7. Insert / Image. Image options. Insert links
Practice 3: Design an advertisement image (file: Campuchia country)
Practice 4. Make captions on photos (file: LyThaiTo King)
Practice 5: Make links on photo to transfer to other web sites (file: Photo contains links)
8. Insert / Table
Practice 6: List of employees
Practice 7. Create photo colection (file: Photo colection)
9. Insert / Chart
Practice 8. Income of a village
10. Insert / Comment
11. Email collaborators
12. Publish to the web
13. Insert a drawing in Google Docs, Sheets, Slides
14. Design a web layout befor starting in HTML

Nháy link sau để xem các video trên Youtube:  TẠI ĐÂY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét